Trong khuôn khổ ASOCIO 2018, ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng Giám đốc VNG nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của yếu tố Kết nối trong việc xây dựng thành phố thông minh.


Ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng Giám đốc VNG



Theo đó, không chỉ có các hạ tầng và nền tảng, mà các cơ sở dữ liệu, các ứng dụng chạy trên hạ tầng đó cũng cần kết nối, liên thông với nhau để các thành phố có thể tối ưu hóa nguồn lực.


"Một sản phẩm đơn lẻ có thể thông minh, nhưng đó chỉ là một mảnh ghép. Nếu nó không thể ghép với các ứng dụng và hạ tầng khác, chúng ta sẽ không thể tạo ra được bức tranh toàn cảnh của thành phố thông minh", ông Vũ Minh Trí, Phó Tổng Giám đốc VNG phụ trách Dịch vụ đám mây, kiêm Giám đốc điều hành VinaData nhấn mạnh.


Chia sẻ quan điểm về thành phố thông minh, ông Vũ Minh Trí cho rằng có thể nhìn thấy ở hai góc độ: Thứ nhất ở góc độ người dân, thành phố thông minh phải tiếp cận được đến những người bình thường. Người dân hoàn toàn có thể dùng những ứng dụng nhắn tin thông thường như Zalo để trao đổi, tương tác thông tin với Chính phủ.


Thành phố thông minh phải là thành phố mang đến cho họ khả năng tiếp cận với chính phủ, tiếp cận với nguồn lực, tiếp cận với tất cả những cơ hội một cách dễ dàng nhất, tiện lợi nhất, minh bạch nhất và đỡ tốn tiền nhất.


Ở góc độ người xây dựng thành phố thông minh, ở đây có thể hiểu là các cơ quan quản lý, thành phố, doanh nghiệp. Thành phố thông minh là ở đó các dữ liệu, cơ sở dữ liệu kết nối với nhau, được phân tích và liên tục thu thập.


Ví dụ như giao thông, du lịch, môi trường, phải xây dựng hạ tầng điện toán đám mây để chúng ta kết nối được tất cả những dữ liệu đó. Khi kết nối được dữ liệu, lúc đấy chúng ta có thể phân tích, đưa ra các giải pháp thông minh cho các vấn đề.


Nhận định tiềm năng và triển vọng lớn của thành phố thông minh, VNG đã có sự chuyển hướng về chiến lược khi xác định Dịch vụ đám mây và các giải pháp thông minh sẽ là một trong 4 nhóm sản phẩm chiến lược của công ty trong giai đoạn tới, cùng với Trò chơi trực tuyến, nền tảng kết nối (Zalo, Zing…), Thanh toán & Tài chính. Đây cũng chính là những mảng sản phẩm trụ cột trong hành trình Go Global của VNG.


Các diễn giả tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASOCIO 2018 thảo luận về vai trò của hạ tầng nền tảng trong xây dựng thành phố thông minh



Bên cạnh đó, VinaData cũng đang cung cấp các giải pháp đám mây có thể giải quyết triệt để những bài toán nhức nhối của sự phát triển đô thị như tắc nghẽn giao thông, chất lượng điện/ nước sinh hoạt, rác thải ô nhiễm, giáo dục… Các giải pháp này hướng đến việc xây dựng những thành phố an toàn hơn (thông qua những công nghệ như camera thông minh), những thành phố đáng sống hơn (với các giải pháp tăng cường sức khỏe và môi trường sống cho người dùng) cũng như những thành phố dân trí hơn (các giải pháp giáo dục thông minh).


"VNG gần như là công ty duy nhất ở Việt Nam hiện nay có nền tảng hội tụ đủ 3 yếu tố: Có hơn 100 triệu user trên nhiều nội dung số, hiện diện ở 193 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Mức độ phức tạp không chỉ có trên user mà phức tạp ở địa lý, kết nối về network. Mức độ data của 100 triệu users là khác nhau. Chúng tôi hoàn toàn làm chủ công nghệ điện toán đám mây do mình tự phát triển. Vì thế, từ chỗ chỉ phục vụ cho sản phẩm nội bộ, VNG quyết định bước tiếp theo mở ra cloud service, cung cấp cho khách hàng bên ngoài.


Chúng tôi có hàng trăm kỹ sư đã xây dựng và phục vụ cho khách hàng nội bộ, sắp tới sẽ phục vụ cho khách hàng bên ngoài. Chúng tôi cũng có kế hoạch xây dựng data center mới để tiếp tục mở rộng dịch vụ ở bên ngoài". Ông Vũ Minh Trí nhấn mạnh, đồng thời khẳng định: VNG có thể đóng vai trò tạo ra hạ tầng đám mây lớn đầu tiên tại Việt Nam để cung cấp không chỉ cho thành phố thông minh mà còn cả công cuộc chuyển đổi số.


Theo vtv.vn