“Giá trị cốt lõi của VNG luôn tập trung vào con người. Đây là tiền đề để chúng tôi theo đuổi sứ mệnh mới. Chúng tôi hi vọng VNG không chỉ là cái nôi của những sản phẩm công nghệ được phát triển bởi kỹ sư người Việt, mà còn là nơi làm việc lý tưởng, tạo ra cơ hội học hỏi để vươn xa của mỗi nhân viên”.


Đó là những chia sẻ đầu tiên với báo chí của ông Kelly Wong, trên cương vị mới: Phó Tổng Giám đốc VNG phụ trách vận hành, sau hơn 9 năm gắn bó với Kido Group cũng trên cương vị Phó Tổng giám đốc.


Khởi đầu với ngân hàng HSBC, công việc của Kelly tập trung vào việc hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp. Sau đó vài năm, ông chuyển sang HSC, với công việc liên quan tới thị trường chứng khoán, M&A và đầu tư. Gần 10 năm trước, ông đầu quân cho Kido Group ở cương vị Phó Tổng giám đốc trước khi gia nhập VNG hồi đầu năm 2020.


Nhìn lại hành trình 15 năm tại Việt Nam, Kelly luôn cảm thấy "may mắn vì mọi thứ đều diễn ra đúng thời điểm, đúng nơi, đúng lĩnh vực, học được rất nhiều kinh nghiệm sau mỗi lần thay đổi công việc".


Không ngại thay đổi môi trường và thử thách mình ở những lĩnh vực mới là một tinh thần mà Kelly dễ dàng tìm thấy tiếng nói chung tại VNG, nơi ông ngoài việc phụ trách việc vận hành Tập đoàn, còn phải trực tiếp điều hành khối trò chơi trực tuyến – mảng kinh doanh cốt lõi và đóng góp doanh thu chủ lực cho VNG suốt những năm qua.


Ngay từ thời sinh viên, Kelly Wong đã tham gia vào tổ chức phi lợi nhuận có mô hình tương tự SEO Việt Nam với cương vị thành viên Hội đồng quản trị. Mục tiêu của mạng lưới này là kết nối và phát triển năng lực lãnh đạo trẻ Việt Nam, khuyến khích sinh viên, chuyên gia,… quay lại hoặc đến Việt Nam để làm việc.


Mục tiêu ấy, cũng chính là "tham vọng" của VNG khi liên tục tổ chức sự kiện "Vietnam Internet Ecosystem" trong 3 năm vừa qua tại Mỹ và Singapore, nhằm cập nhật tình hình phát triển của nền kinh tế Internet Việt Nam đến với các nhân tài người Việt tại nước ngoài, cũng như tạo không gian thảo luận về thị trường công nghệ trong nước, từ đó thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về Việt Nam.


Bên cạnh đó, mô hình của tổ chức tập trung vào các chương trình đào tạo của các tập đoàn lớn, không chỉ là thực tập mà còn là chương trình đào tạo và thu hút hàng ngàn sinh viên tham gia mạng lưới.


Theo Kelly, mô hình này hoàn toàn có thể ứng dụng ở VNG để tạo ra sự linh hoạt nhiều hơn ở các bộ phận kinh doanh, mang tới những đột phá mới.


Khi được hỏi về quyết định đầu quân về VNG, Kelly rất thẳng thắn coi đây là một quyết định khó khăn, bởi sự gắn bó gần 10 năm của ông với công việc tư vấn tài chính, đầu tư khiến ông cân nhắc và suy nghĩ rất nhiều khi chuyển hướng sang một công ty công nghệ như VNG.


"Khi tôi nhận thấy cơ hội của mình ở VNG, tôi đã cân nhắc rất nhiều, đặc biệt là yếu tố con người. Họ sẽ là những người gắn bó với mình, cùng mình học hỏi, trưởng thành và cùng nhau đóng góp cho sự phát triển của công ty".


Nỗi ưu tư băn khoăn ấy không phải là không có cơ sở: Một con người "lăn lộn" nơi đất khách quê người, ngôn ngữ khác biệt, văn hóa khác biệt, điều níu giữ chân duy nhất chính là những người chúng ta thường gọi là "đồng nghiệp". Trong một bài phỏng vấn hồi tháng 11/2019, Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh đã từng nói: "Trong suốt quá trình phát triển ở cả quá khứ lẫn hiện tại, VNG không coi mục tiêu kinh doanh là quan trọng nhất." Giấc mơ mà một công ty "anh cả" của giới Start-up Việt ngày đêm hướng tới trong suốt hành trình 16 năm qua, là nằm ở 2 chữ: "Con người". Lời khẳng định ấy, cùng với các hoạt động bồi dưỡng nguồn nhân lực, chăm lo cho đời sống của mọi thành viên VNG, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hoành hành, đã tạo nên một DNA rất khác biệt của VNG. Có lẽ đây chính là điều đã khiến Kelly quyết định tạo ra thay đổi trong công việc của chính mình, một Kelly sẵn sàng "đón nhận thách thức" cùng đội ngũ VNG: "Nếu bạn muốn có những quyết định đúng thời điểm mà không phải là quá sớm hay quá muộn, hãy suy nghĩ rằng đã đến lúc cho những thử thách, và bạn tiếp tục chiến đấu vượt qua nó".


"Mục tiêu 2332 cần VNG phải có sự tính toán kĩ lưỡng ở thị trường nước ngoài"

Không giống như cảm nhận của nhiều người, nhắc tới mục tiêu 2332 được cho là "điên rồ" mà VNG đặt ra vào dịp sinh nhật 15 năm, Kelly cảm nhận đây thực sự là một "hành trình mới đầy thú vị" và "một văn hóa doanh nghiệp vô cùng trẻ trung, đầy hoài bão, luôn hướng về phía trước của VNG" – hành trình này rồi đây sẽ có dấu ấn của chính ông trong đó. Ông cũng đánh giá mục tiêu này là hoàn toàn khả thi bởi hiện nay, VNG đã có hơn 100 triệu người dùng ở mảng trò chơi trực tuyến, hơn 30 triệu khách hàng ở mảng thanh toán và tới đây cũng sẽ ra mắt sản phẩm trò chơi tại nhiều thị trường nước ngoài.


"Yêu cầu đặt ra cho các đội chinh chiến ở thị trường mới là không nhất định phải thành công nhưng họ phải mang về những gì quan sát và học được mà có thể đem lại giá trị hữu ích cho VNG. Tôi tin rằng cơ hội của VNG là rất lớn vì 300 triệu người ở Đông Nam Á và Mỹ Latin là những người dùng trẻ và thường xuyên sử dụng di động".


Mặc dù tỏ ra lạc quan với bức tranh kinh doanh của VNG ở những mảng sản phẩm chủ lực, nhưng bằng "con mắt" nhạy bén của một chuyên gia tài chính, Kelly cũng chỉ ra những điểm VNG cần phải làm được để tạo nên những bứt phá trong tương lai. Quan điểm của ông gắn liền với sứ mệnh mới của VNG: "Kiến tạo Công nghệ và Phát triển Con người. Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn" – Công nghệ không đơn thuần chỉ là một thứ "mới" mà phải phục vụ tốt cho một tổ chức hay đất nước. Cách duy nhất để tạo được "một cuộc sống tốt đẹp hơn" đó là công nghệ phải thực sự có những tác động tích cực đến người dùng.


"Câu hỏi mà chúng ta phải trả lời là làm sao để xác định được đâu là những công nghệ tiềm năng phải đầu tư phát triển. AI, VR,… chúng ta đều đã sẵn sàng, và tôi trông đợi vào những ứng dụng tích cực của AI đến với cuộc sống của người dùng".