Theo ông Chace Vanderwolk William, Trưởng Bộ phận phát hành trò chơi thị trường quốc tế của VNG: "Đối với các thị trường mới, VNG mang theo những chuyên gia và đối tác, đồng thời có mạng lưới đối tác giàu kinh nghiệm. Hiện tại chúng tôi đã có hơn 6 Game Studios".

Theo đại diện VNG, tiềm năng tại các thị trường lớn chính là có lượng người chơi lớn. Họ sở hữu những chiếc điện thoại có cấu hình đủ mạnh để chơi game, doanh thu từ các sản phẩm game lớn, việc kết nối internet phổ biến, có nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm game quốc tế và sản phẩm văn hoá có bản quyền (IP).

Các nhân tố ảnh hưởng tới việc phát triển game từ quan điểm của game publisher có thể kể đến như cách thiết kế hình ảnh, sự tương thích với cơ sở hạ tầng có sẵn của thị trường mục tiêu, ngôn ngữ. Nhà phát hành game dùng nhiều cách để thực hiện các chiến dịch marketing như dùng các KOLs và các streamers để quảng bá tạo độ phổ biến cho game. Bên cạnh đó, việc truyền thông cũng rất quan trọng đối với việc giúp game đó tiếp cận đc người chơi.

Cùng chia sẻ về tầm nhìn đưa sản phẩm tấn công thị trường quốc tế, ông Bùi Minh Phương – Giám đốc Bộ phận Phát hành games chia sẻ cách VNG thực hiện để hướng tới thị trường thế giới và có thể đạt được mục tiêu trở thành nhà phát hành khu vực Đông Nam Á có số lượng người dùng trên toàn thế giới lớn nhất: "Với một sản phẩm VNG mua bản quyền và phát hành, phương thức VNG chọn phát hành là lựa chọn những khu vực, vùng có số lượng người chơi lớn, có tiềm năng thị trường lớn nhất; bên cạnh đó dựa trên sự phù hợp của sản phẩm mình chọn và năng lực thực tế của mình trên từng vùng, thị trường đã chọn" – ông Phương chia sẻ.

Trên từng khu vực và quốc gia cụ thể, VNG sẽ có những đầu tư tương ứng. Chẳng hạn như đối với Thái Lan, VNG có đội ngũ với khoảng 60 nhân sự phụ trách cho việc phát hành game tại đây. Bên cạnh đó, thị trường số 3 là Indonesia, là thị trường mới và tiềm năng, VNG đang bắt đầu hình thành 1 đội ngũ phát hành.

Khu vực Mỹ La Tinh, SNK Mobile sẽ được phát hành ở Brazil và Mexico. Ở 2 khu vực chính này, VNG cũng đang bắt đầu đầu tư các bước đầu tiên: xây dựng team, nguồn lực. Dự định khoảng 20-30 nhân sự chính ở đây. Chiến lược thực hiện là mang game về, bản địa hoá và phát hành trên toàn khu vực và tối ưu theo từng thị trường. Về mặt ngôn ngữ, sẽ sử dụng 3- 4 ngôn ngữ.

Ông Bùi Minh Phương cho biết: "VNG kỳ vọng việc phát hành sản phẩm ra thị trường nước ngoài sẽ lớn hơn nhiều so với tại Việt Nam. Đối với sản phẩm này, VNG và team sản phẩm kỳ vọng có được 10 triệu người dùng tại khu vực SEA và Mỹ La Tinh. Sau 3 năm phát hành, chúng tôi kỳ vọng có được 30 triệu người sử dụng. Đây là con số rất lớn đối với 1 game nếu chỉ phát hành đơn thuần tại Việt Nam".

Phương thức thứ hai mà nhiều hãng game đang lựa chọn là phát hành trên toàn thế giới và nhìn xem phản ứng của từng vùng để phát triển các tính năng tương thích. Đối với các vùng có phản ứng không tốt, tuỳ thuộc vào nguồn lực của mình sẽ xem xét có tiếp tục đầu tư hay không. Với phương thức này thì các thị trường chính là Bắc Mỹ, thị trường Nga, Mỹ La Tinh, Nam Á, SEA. Thị trường châu Âu trong năm sắp tới cũng sẽ được ưu tiên hàng đầu, trong đó, khu vực chúng tôi quan tâm nhiều nhất là Đức.

Tính đến thời điểm hiện tại, so với thị trường Việt Nam, con số này khá lớn nhưng với kỳ vọng của VNG, việc phát hành trên thị trường quốc tế sẽ là rất lớn, như mục tiêu 2332 là 320 triệu người dùng trên toàn thế giới vào năm 2023.

VNG đã phát triển thêm các dòng sản phẩm khác cùng trên phân khúc này, dựa trên việc tối ưu phát triển game, đồ hoạ và hiểu biết của nhóm sản phẩm khi đến từng thị trường khác nhau. Hình ảnh thực tế trên từng khu vực có thể được đưa vào game và với từng khu vực sẽ có hình ảnh khu vực riêng mà khu vực khác không có.

Theo VTV.VN