Tại Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế về Đổi mới Sáng tạo (InnoEx 2025), ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập & Chủ tịch VNG, nhấn mạnh rằng trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới không chỉ đến từ sản phẩm hay xu hướng, mà cần bắt đầu từ tư duy lãnh đạo và tầm nhìn dài hạn.

Đây cũng là nền tảng giúp VNG phát triển từ một startup game online trở thành doanh nghiệp  Internet & Công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch VNG chia sẻ tại Tại Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế về Đổi mới Sáng tạo (InnoEx 2025


Đổi mới thì không nhìn vào lợi nhuận tức thời

Trong bối cảnh các doanh nghiệp công nghệ liên tục chạy đua theo những xu hướng mới, bài toánhiệu quả và lợi nhuận từ đổi mới sáng tạo luôn là một thách thức lớn. Đưa ra góc nhìn cho vấn đề này, ông Lê Hồng Minh nhấn mạnh giá trị thực sự của đổi mới không nằm ở những khoản đầu tư chớp nhoáng, mà ở  tầm nhìn chiến lược dài hạn.

Chủ tịch VNG khẳng định, trong kinh doanh, ai cũng muốn có lời, nhưng điều quan trọng là phải định nghĩa được lợi nhuận trong dài hạn. Ông dẫn một ví dụ: việc đầu tư vào đất đai có thể gây "âm" dòng tiền ban đầu, nhưng lại tạo ra giá trị lớn trong 10-20 năm sau. Tương tự, trong ngành công nghệ, những khoản đầu tư ban đầu chưa chắc mang lại kết quả ngay, nhưng nếu được hoạch định và triển khai đúng cách, chúng sẽ trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Theo ông Minh, sự khác biệt của một doanh nghiệp nằm ở khả năng nhìn nhận lợi nhuận trong dài hạn. "Nếu ai cũng giống nhau thì sẽ không có sự khác biệt. Việc mình có khả năng nhìn lợi nhuận trong dài hạn sẽ chính là sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh của mình.” 

Đầu tư cần thận trọng, nhưng triển khai “nhanh nhất có thể”

Sai lầm lớn nhất trong đổi mới sáng tạo thường không phải là thất bại, mà là những quyết định đầu tư vội vàng, xuất phát từ việc chạy theo xu hướng mà chưa thực sự hiểu rõ. Từ kinh nghiệm thực tế, VNG đã đúc kết một bài học quan trọng về sự cân bằng giữa kiến thức nền tảng và hành động. 

Đổi mới đòi hỏi các doanh nghiệp phải tập trung vào những lĩnh vực mình am hiểu sâu sắc, nhưng cũng không thể bị chững lại bởi nhu cầu phải hiểu hết mọi thứ trước khi bắt đầu. Chính triết lý này đã giúp VNG hình thành chiến lược đổi mới thận trọng nhưng hiệu quả: đầu tư từng bước, bắt đầu nhỏ, triển khai nhanh và học hỏi liên tục.

Khi đề cập đến lĩnh vực AI - một xu hướng đang phát triển với tốc độ chóng mặt trên toàn cầu, VNG lại lựa chọn một hướng tiếp cận riêng. Thay vì rót nguồn lực lớn ngay từ đầu, VNG tập trung vào việc thử nghiệm với chi phí thấp và mục tiêu tích lũy năng lực.

Ông Lê Hồng Minh thẳng thắn chia sẻ: "Với AI, chúng tôi xác định ba nguyên tắc: phải tham gia cuộc chơi, nhưng ở mức độ vừa phải và chạy nhanh nhất có thể. Bài học lớn là: đầu tư thấp nhưng phải học nhanh. Nếu không tăng tốc, đồng nghĩa với việc bị bỏ lại phía sau. Trong một lĩnh vực biến động như AI, tốc độ quyết định vị thế. Khi thị trường toàn cầu đang cuốn vào AI, VNG chọn cách tiếp cận trái với truyền thống đầu tư phải mang lại lợi nhuận ngay lập tức của trước đây. Các khoản đầu tư vào AI đến nay đều theo hướng khác biệt, không đặt kỳ vọng lợi nhuận trong 5-10 năm tới. Với AI, VNG tập trung đầu tư có trọng điểm và đặt mục tiêu chính là tích lũy năng lực để phát triển bền vững”.

Tinh thần đổi mới phải bắt đầu từ chính người lãnh đạo

Ông Lê Hồng Minh khẳng định rằng tinh thần dám thử, dám thất bại và tầm nhìn xa của người lãnh đạo là yếu tố then chốt định hình khả năng đổi mới của toàn bộ doanh nghiệp. “Nếu lãnh đạo không có tính cách và tầm nhìn đổi mới, doanh nghiệp sẽ khó phát triển.” 

Ông Lê Hồng Minh chia sẻ về hành trình 21 năm xây dựng và phát triển VNG với tinh thần liên tục đổi mới, sáng tạo.


Với VNG, ông Lê Hồng Minh luôn duy trì tinh thần trực tiếp tham gia và dám thử. “VNG hiện có 4 mảng kinh doanh chính: Game, Zalo, Zalopay và Digital Business. Cá nhân tôi đều là người khởi sự từng mảng, “đội nón” CEO trong giai đoạn khởi sự, trải nghiệm và xây dựng từ những viên gạch đầu tiên. Tinh thần trực tiếp, xông xáo tham gia và dám thử là cách tôi duy trì khả năng đổi mới cho doanh nghiệp. Bây giờ, tôi vẫn tiếp tục với tâm thế đó, tự mình xây dựng những mảng kinh doanh mới cho VNG từ con số 0. Đó cũng là một phần tính cách của tôi”, ông chia sẻ.

Nhiều người thường tin rằng tinh thần đổi mới chỉ thuộc về tuổi trẻ. Tuy nhiên, ông Lê Hồng Minh lại có một góc nhìn khác. Dù thừa nhận "đa phần các startup thay đổi thế giới đều do những người ở tuổi 20-30 dẫn dắt", ông tin rằng người lãnh đạo ở độ tuổi trưởng thành hoàn toàn có thể duy trì sự đổi mới nếu có tầm nhìn và sự kiên định.

Chủ tịch VNG dẫn chứng câu chuyện của Jensen Huang - CEO Nvidia, người đã quyết định đầu tư vào công nghệ AI từ hơn 15 năm trước, khi ông cũng ở độ tuổi 40. Đây là một minh chứng rõ ràng cho thấy tầm nhìn dài hạn và năng lực đánh giá chính xác là chìa khóa để duy trì sự đổi mới, bất kể tuổi tác.

“Điều mà VNG rút ra sau nhiều năm phát triển là những doanh nghiệp thực sự đi được con đường vĩ đại đều phụ thuộc rất lớn vào vai trò của người lãnh đạo. 21 năm xây dựng và phát triển VNG, tôi luôn tin rằng doanh nghiệp không thể thay đổi nếu lãnh đạo không có ý chí và tinh thần đổi mới”. Ông Lê Hồng Minh chia sẻ bản thân đã dành nhiều thời gian để nhìn nhận và đặt ra câu hỏi về giới hạn của tư duy. Từ đó, ông nhận ra rằng lợi thế cạnh tranh thực sự của VNG không nằm ở cá nhân, mà ở chính nguồn lực quốc gia. Ông khẳng định: "Sự khác biệt của chúng tôi là: tôi là người Việt Nam, chúng tôi có nguồn lực và có những bạn trẻ Việt Nam. Đây cũng là kim chỉ nam cho sứ mệnh mà VNG theo đuổi: "Kiến tạo công nghệ và phát triển con người, từ Việt Nam vươn tầm thế giới."

Ông đúc kết: "Với một công ty công nghệ, tỷ lệ đi sai hướng là cực kì cao. Nhưng đổi mới sáng tạo không phải là một cuộc chơi chớp nhoáng, mà là một hành trình dài của người lãnh đạo, nơi sự kiên định và tầm nhìn sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh thực sự."