Giống như các đổi mới công nghệ hiện nay, nền tảng Generative AI mang lại nhiều ứng dụng đa dạng, dễ sử dụng cho người dùng ở mọi độ tuổi và trình độ học vấn tại mọi nơi có kết nối Internet. Chính vì vậy, VNG đã tích cực tích hợp Generative AI trong các lĩnh vực trò chơi, nền tảng kết nối, thanh toán, chuyển đổi số để đem đến những trải nghiệm tốt nhất đến người dùng. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về tất tần tật các mảng kinh doanh kết hợp Generative AI của VNG thông qua bài viết sau đây!

Sự phát triển của AI hiện nay


Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Trong những năm gần đây, chúng ta đã thấy những tiến bộ đáng kinh ngạc trong lĩnh vực AI, từ sự ra đời của các mô hình học máy lớn cho đến sự phát triển của các hệ thống AI tự lái.

Generative AI

Generative AI là chương trình mô phỏng trí tuệ con người (Ảnh: Sưu tầm)


Có nhiều yếu tố góp phần vào sự phát triển của AI hiện nay. Một trong những yếu tố quan trọng là sự gia tăng đáng kể về lượng dữ liệu có sẵn. Dữ liệu là nhiên liệu của AI, và càng có nhiều dữ liệu, AI càng có thể học hỏi và cải thiện. Một yếu tố khác góp phần vào sự phát triển của AI là sự tiến bộ của phần cứng máy tính. Máy tính ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, cho phép các nhà nghiên cứu phát triển các mô hình AI phức tạp hơn.


Với sự phát triển đó, sự quan tâm đến AI từ các doanh nghiệp đang ngày càng gia tăng. Các doanh nghiệp đang đầu tư vào AI để cải thiện hiệu quả hoạt động, nâng cao trải nghiệm khách hàng và phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới. Theo báo cáo của Gartner, năm 2023 sẽ là giai đoạn các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ cho AI, và đến năm 2025, AI sẽ được ứng dụng rộng khắp.


Hiện nay, có rất nhiều công ty lớn đã đồng loạt công bố đầu tư vào AI. Ví dụ, Accenture sẽ đầu tư 3 tỷ USD, PwC sẽ đầu tư 1 tỷ USD, Salesforce Venture sẽ đầu tư 500 triệu USD, AWS sẽ đầu tư 100 triệu USD, và Dropbox sẽ ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm vào các công ty khởi nghiệp xây dựng các ứng dụng AI định hình công việc tương lai.


Tại Việt Nam, mặc dù chưa có số liệu chính thức về các khoản đầu tư cho AI, nhưng chúng ta có thể thấy hầu hết các tập đoàn công nghệ lớn trong nước đều đang mạnh tay đầu tư cho công nghệ này. Việt Nam đã bắt đầu nghiên cứu và ứng dụng AI từ cách đây 10 năm, và hiện tại chúng ta không có khoảng cách quá xa so với các nước trong khu vực.


AI đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực cuộc sống, mang lại sự đổi mới trong mô hình kinh doanh và cải thiện trải nghiệm cho người dùng cuối. Ví dụ, các ngân hàng đang sử dụng trợ lý AI để đưa ra lời khuyên tài chính, định danh điện tử (eKYC) hay sử dụng máy học (machine learning) để xây dựng các mô hình dự báo chính xác, nhanh chóng hơn. Trong lĩnh vực y tế, trợ lý AI đã thực hiện hàng triệu cuộc gọi, hỗ trợ ngành y trong việc kiểm soát, sàng lọc và truy vết các ca nhiễm Covid.

AI dần đi vào cuộc sống giúp nâng cao trải nghiệm người dùng

AI dần đi vào cuộc sống giúp nâng cao trải nghiệm người dùng


Điểm sáng là hầu hết các sản phẩm, giải pháp AI trên đều do các công ty công nghệ Việt Nam phát triển. Đây là kết quả của sự nỗ lực và đầu tư mạnh mẽ của các công ty vào trí tuệ nhân tạo.

VNG tích hợp Generative AI vào các mảng kinh doanh 


Là doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam, VNG luôn là đơn vị tiên phong đón đầu các làn sóng công nghệ mới, tận dụng xu thế để nắm bắt cơ hội đổi mới. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của AI, VNG đang tích cực tích hợp Generative AI (AI tạo lập) vào loạt mảng kinh doanh của mình. Điều này nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu trải nghiệm người dùng và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới sáng tạo.


"Chúng tôi đang nỗ lực tích hợp trí tuệ nhân tạo vào mọi sản phẩm của chúng tôi, bất kể đó là trò chơi hay ứng dụng Zalo, dịch vụ thanh toán điện tử hay các giải pháp đám mây" - ông Vương Quang Khải, Co-Founder, Executive Vice President of Zalo, người đang dẫn dắt quá trình chuyển đổi sang AI tại VNG chia sẻ với Nikkei Asia.


Một trong những lĩnh vực mà VNG đang ứng dụng AI mạnh mẽ là mảng Nền tảng kết nối (Communications & Media) với Zalo AI. Zalo AI là một nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) của VNG, được phát triển dựa trên các công nghệ AI tiên tiến nhất hiện nay. Zalo AI cung cấp các giải pháp AI đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng từ người dùng cuối cho đến doanh nghiệp.


Một trong những sản phẩm nổi bật của Zalo AI đó là Kiki, trợ lý Tiếng Việt hỗ trợ tốt giọng nói đa vùng miền đầu tiên ở Việt Nam. Ứng dụng "Kiki Assistant" cho phép người dùng: cài đặt các dòng loa tích hợp trợ lý Kiki, khám phá một kho tính năng đa dạng, thực hiện nhiều tác vụ hoàn toàn bằng giọng nói tự nhiên tiếng Việt. Đặc biệt, trợ lý Kiki còn có khả năng tích hợp và hỗ trợ đa nền tảng, bao gồm ứng dụng điện thoại, màn hình ô tô thông minh và loa thông minh…

Biểu đồ tăng trưởng liên tục của lượt cài đặt và sử dụng Kiki

Biểu đồ tăng trưởng liên tục của lượt cài đặt và sử dụng Kiki


Chính thức ra mắt vào tháng 12/2020, Kiki đã nhanh chóng đạt 100.000 lượt cài đặt trên ô tô vào tháng 8/2022, gia tăng lên 500.000 lượt vào tháng 9/2023 và nhanh chóng vượt qua mốc 600.000 lượt ô tô có cài đặt chỉ sau 3 tháng. Số lượng truy vấn hàng ngày của Kiki hiện đạt trên 230.000 lượt, tăng gấp rưỡi so với quý trước.


Bên cạnh phát triển sản phẩm AI phục vụ người dùng, VNG cũng chú trọng ứng dụng công cụ AI vào vận hành và sáng tạo. Artian - nền tảng vẽ kỹ thuật số kết hợp AI và nghệ thuật, được phát triển bởi đội ngũ VNGGames, thuộc mảng Trò chơi trực tuyến, là một trong những thành tựu đầu tiên góp phần nâng cao hiệu suất công việc. AI được sử dụng để tạo ra các nhân vật game, bản đồ, cốt truyện mới cũng như các hình ảnh và video quảng bá. Điều này giúp VNG tạo ra các trò chơi hấp dẫn và lôi cuốn hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí phát triển, marketing.

Không gian bên trong VNG Campus phiên bản AI được tái hiện bởi Artian

Không gian bên trong VNG Campus phiên bản AI được tái hiện bởi Artian


Ngoài ra, VNG còn ứng dụng AI trong VNG Digital Business, là mảng kinh doanh định hướng tập trung phát triển AI-driven Solution và bảo mật, hỗ trợ các doanh nghiệp tăng tốc trong quá trình chuyển đổi số hiệu quả và an toàn. Theo đó, AI đóng vai trò là một thành tố quan trọng trong chiến lược tổng thể của VNG Digital Busines. Vì vậy, VNG đã phát triển các giải pháp tích hợp AI từ sớm và liên tục tích hợp, nâng cấp để đưa công nghệ AI tiên tiến nhất vào các giải pháp B2B.

VNG Digital Business đã phát triển mô hình ngôn ngữ lớn (model LLM), các giải pháp công nghệ cụ thể nhằm giúp thu thập, phân tích dữ liệu người dùng như Data Platform, Camera AI, nhận diện sinh trắc học eKYC, Video KYC và OCR trích xuất thông tin khách hàng từ các hóa đơn giấy tờ tùy thân giúp giảm thời gian xử lý nghiệp vụ cho các tổ chức tài chính.

Đại diện VNG Digital Business giới thiệu sản phẩm Cloud Camera AI

Đại diện VNG Digital Business giới thiệu sản phẩm Cloud Camera AI


Riêng về eKYC với sản phẩm TrueID, công nghệ này đã được tích hợp trên ví điện tử ZaloPay bởi đội ngũ chuyên gia, kỹ sư tại VNG từ năm 2018. Nhờ vào tính năng này, người dùng ZaloPay chỉ cần xác định danh tính ngay trên thiết bị di động thông minh mà không cần phải đến quầy giao dịch trực tiếp hoặc so sánh chứng từ gốc. Với sự ưu tiên cao về bảo mật thông tin cá nhân, ZaloPay lưu trữ thông tin định danh của người dùng nhằm đảm bảo và xác thực tài khoản trong suốt quá trình sử dụng. Hiện nay, ZaloPay đang tiếp tục phát triển một số mô hình AI cho các công cụ rủi ro, mang đến trải nghiệm thanh toán an toàn cho người dùng.

VNG ứng dụng AI giúp định danh tài khoản ZaloPay bảo mật, dễ dàng

VNG ứng dụng AI giúp định danh tài khoản ZaloPay bảo mật, dễ dàng


VNG ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của Zalo tại Zalo AI Summit 2023


Vừa qua, mô hình ngôn ngữ lớn của Zalo đã được ra mắt tại sự kiện Zalo AI Summit 2023, diễn ra vào ngày 16/12/2023. Đây là phiên bản đang trong giai đoạn phát triển, có khả năng trò chuyện, trả lời các câu hỏi người dùng về nhiều lĩnh vực khác nhau bằng tiếng Việt. Giải pháp hướng tới việc xây dựng ứng dụng AI tạo sinh văn bản tương thích và phục vụ tốt hơn cho người Việt Nam. Một số ứng dụng nhỏ của công nghệ AI tạo sinh như viết thơ, dựng avatar được đưa vào ứng dụng Zalo và được hàng triệu người dùng đón nhận. 

LLM của Zalo tham gia thử thách Kahoot cùng con người và LLMs khác

LLM của Zalo tham gia thử thách Kahoot cùng con người và LLMs khác


Theo TS. 
Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Khoa học tại Zalo AI, mặc dù có hàng chục nghìn mô hình ngôn ngữ lớn đang được phát triển, tuy nhiên số sản phẩm hỗ trợ tiếng Việt vẫn còn rất ít. Trong khi đó, việc phụ thuộc vào các giải pháp quốc tế cũng mang theo nhiều rủi ro về bảo mật và chi phí do ngôn ngữ không được tối ưu hóa.


Hiện tại, Zalo đang tiến hành phát triển mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình với nhiều kích thước khác nhau, từ 1B đến 30B tham số. Phiên bản được giới thiệu tại Zalo AI Summit được huấn luyện trên mô hình 7B tham số. 
"Đây là mô hình nền tảng do Zalo tự xây dựng. Sau đó, mỗi ứng dụng của LLM sẽ được điều chỉnh để phù hợp với mục đích sử dụng trong tương lai", ông Sơn chia sẻ.

VNG ứng dụng AI trong CSR với ứng dụng UpRace


VNG đã nghiêm túc trong quá trình phát triển ứng dụng UpRace, với mục tiêu biến nó thành một ứng dụng chạy bộ dành cho cộng đồng người Việt. Công nghệ AI đã được tích hợp vào UpRace để tự động đánh giá một cách chuyên nghiệp và minh bạch từ 100.000 đến 200.000 hoạt động mỗi ngày của các vận động viên. Ứng dụng AI có khả năng phân biệt các hoạt động rủi ro và cảnh báo về gian lận, từ đó nâng cao tính công bằng cho cộng đồng người sử dụng. Trải qua 6 năm hoạt động, UpRace đã thu hút hơn 620.000 người chạy, tích lũy được hơn 25 triệu km và đóng góp gần 32 tỷ đồng cho các tổ chức xã hội. Đến nay, UpRace được xem là dự án chạy bộ cộng đồng có sức ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Công nghệ AI được đưa vào giải UpRace

Công nghệ AI được đưa vào giải UpRace năm 2023


Việc tích hợp Generative AI vào loạt mảng kinh doanh của VNG là một bước đi chiến lược của công ty nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Với tầm nhìn dài hạn, VNG đặt mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về phát triển AI tại Việt Nam.