Ngày 9/1/2024, Zing MP3 - nền tảng âm nhạc trực tuyến hàng đầu Việt Nam đã chính thức ra mắt báo cáo thường niên về thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 (Vietnam Music Market Report 2023). 

Báo cáo được thống kê bằng phương pháp định lượng dựa trên kết quả phân tích số liệu thực tế trên Zing MP3 (Ứng dụng và website) và thị trường trong khoảng thời gian từ 1/1/2023 đến hết ngày 30/11/2023. Báo cáo cung cấp thông tin tổng quan cùng những phân tích sâu sắc từ các chuyên gia về thị trường âm nhạc Việt Nam năm qua, cũng như dự đoán xu hướng âm nhạc 2024, giúp các nhà sản xuất, nghệ sĩ đưa ra chiến lược hoạt động hiệu quả, dễ dàng tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của người nghe. 

Ông Đoàn Quốc Anh – Head Of Product Zing MP3 giới thiệu Báo cáo thị trường âm nhạc Việt Nam 2023

Thông tin từ báo cáo cho thấy, năm 2023 là một năm khởi sắc của âm nhạc Việt Nam với 20.000 bài hát được phát hành, tăng 34% so với năm 2022. Thị trường có 5.521 nghệ sĩ đang hoạt động, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Đây cũng là năm mà các nghệ sĩ tích cực ra mắt album và E.P, chú trọng hơn ở phần “nghe” cho khán giả. Hơn 28 triệu khán giả nghe nhạc trực tuyến hàng tháng, tạo ra hơn 500 triệu phút nghe nhạc mỗi ngày.

Pop-Ballad vẫn là thể loại nhạc thịnh hành nhất trong nhiều năm của nhạc Việt, dù xu hướng Rap/Hip-hop có sự nổi lên mạnh mẽ. Ngoài ra, các chất liệu dân gian, văn học và âm nhạc chữa lành cũng được sử dụng khá rộng rãi, trở thành cảm hứng sáng tác trong năm 2023. 

Bên cạnh đó, Zing MP3 cũng công bố kết quả chiến dịch tổng kết và tôn vinh nhạc Việt - Best Of 2023. Sau thành công của Best Of 2022, chiến dịch Best Of 2023 được Zing MP3 tổ chức với chủ đề Đồng hành và cộng hưởng, tổng kết và vinh danh những nghệ sĩ đã tích cực hoạt động, vun đắp cho đời sống tinh thần và chữa lành trái tim của hàng triệu khán giả Việt trong năm 2023. Sự kiện đã tôn vinh và trao cúp vinh danh đến Top 10 Nghệ sĩ và Bài hát xuất sắc nhất trong năm 2023. 

Hội đồng bao gồm những chuyên gia uy tín, nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc và truyền thông bao gồm: Diva Hà Trần, Dương Khắc Linh, Phan Mạnh Quỳnh, Nguyễn Hồng Thuận, Châu Đăng Khoa, Khắc Hưng và Duong K, đại diện của các hãng thu âm, phân phối nhạc hàng đầu quốc tế và trong nước như Universal Music Group Vietnam, Sony Music Entertainment Vietnam, Warner Chappell Music Vietnam, Def Jam SEA, ST.319 Entertainment, Zing MP3, MIXUS, DAO Music cùng các nhà báo thuộc lĩnh vực giải trí - văn hóa - âm nhạc.

Ra đời từ năm 2007, Zing MP3 hiện là ứng dụng nghe nhạc miễn phí hàng đầu Việt Nam với 28 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng. Theo data.ai, Zing MP3 cũng là music app có lượt tải hàng đầu trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android tại Việt Nam.