Đội ngũ sáng tạo của VNGGames đã nghiên cứu, phát triển và bước đầu thử nghiệm Artian - nền tảng vẽ kỹ thuật số kết hợp AI và nghệ thuật. 

Với tính ứng dụng cao, Artian hiện đã được tích hợp để xử lý hình ảnh của 116 nhân vật trong game cùng gần 72,000 bức hình tạo dựng, phục vụ các game studio thuộc VNGGames.

Metal Slug: Awakening - dòng game nhập vai do VNGGames phát hành tại Việt Nam là sản phẩm thử nghiệm đầu tiên của Artian AI trong việc tạo ra các nhân vật đặc trưng với các bộ trang phục theo nhiều phong cách khác nhau, phù hợp với từng thị trường đang phát hành của sản phẩm.

Hiện nay, AI đang được ứng dụng phổ biến trong môi trường số, giúp tự động hóa các công việc một cách nhanh chóng. Trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, AI hay cụ thể là AI tạo sinh (GenAI) có tính ứng dụng cao khi có thể nhanh chóng tạo ra những nội dung tương tự hình ảnh gốc, cải thiện chất lượng hình ảnh và thay đổi đa dạng các phong cách khác nhau. Theo Statista, thị trường AI tạo sinh ước tính sẽ đạt 66,62 tỉ USD năm 2024 với tốc độ tăng trưởng 2024 - 2030 đạt 20,8%. 

Anh Đỗ Hiếu Tâm - Trưởng phòng thiết kế và phát triển, VNGGames cho biết, GenAI hiện đang đóng vai trò rất lớn đến các công việc liên quan về Design & Art. “Với việc áp dụng AI trong một số công đoạn đặc thù liên quan đến graphics (đồ họa), chúng tôi có thể tiết kiệm được từ 50-70% thời gian sản xuất và chi phí liên quan, đồng thời nâng cao năng lực sản xuất các nguyên liệu về hình ảnh để phục vụ sản phẩm. Chúng tôi ứng dụng AI vào việc bắt chuyển động của nhân vật, sau đó dựng hình theo mô hình 3D của game, giúp tối ưu chi phí vào các thiết bị chuyên dụng”. 

Với AI, chúng ta có thể nhanh chóng tiếp cận thị trường mới với việc nội địa hóa sản phẩm, khi các nhân vật có thể khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống của nhiều quốc gia khác nhau. Bản quyền dữ liệu cũng là vấn đề cần được lưu ý khi ứng dụng AI trong lĩnh vực sáng tạo, nghệ thuật. Đối với các sản phẩm game của VNGGAMES, tất cả hình ảnh do AI tạo ra đều được chuyển đổi từ dữ liệu thực tế của sản phẩm và các hình ảnh có bản quyền khác”, anh Tâm cho biết.

Đội ngũ VNGGames ứng dụng Artian AI trong sản phẩm Metal Slug. Ảnh: VNG

Trong thời gian tới, Artian sẽ tiếp tục được nghiên cứu và ứng dụng Video Generation (dựng video) giúp cho các studio game của VNGGames dễ dàng tiếp cận khách hàng, đồng thời tối ưu chi phí và hiệu suất làm việc. Đồng thời, Artian cũng sẽ phát triển thêm các công cụ hỗ trợ khác như Remove Background (xóa phông nền), Upscale (nâng cao chất lượng hình ảnh)... 

VNGGames sẽ tiếp tục thử nghiệm đối với toàn bộ các sản phẩm game hiện tại của mình vào Artian. Đồng thời, chúng tôi sẽ phát triển tính năng Team Assets để giúp các game studio của VNGGames tại Việt Nam và các thị trường nước ngoài có thể kết nối dễ dàng, quản lý tài sản AI của mình tốt và bảo mật hơn”, anh Tâm chia sẻ.