Được thành lập từ năm 2004, VNG đã nỗ lực vươn lên từ một công ty khởi nghiệp 5 người để trở thành doanh nghiệp kỳ lân đầu tiên của Việt Nam. VNG đặt sứ mệnh “Kiến tạo công nghệ và Phát triển Con người. Từ Việt Nam vươn tầm thế giới" và có gần 4000 thành viên đang làm việc ở 10 thành phố trên toàn cầu. Để tìm hiểu rõ hơn về hành trình VNG Global, hãy cùng chúng tôi tham khảo chi tiết bài viết sau đây! 

VNG Corporation là gì?

"VNG là công ty gì?" vẫn luôn là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm từ đông đảo đọc giả. Theo đó, VNG là doanh nghiệp công nghệ sở hữu hệ sinh thái kỹ thuật số hàng đầu tại Việt Nam, với danh mục sản phẩm và dịch vụ đa dạng, bao gồm 4 nhóm chính: Trò chơi trực tuyến, Nền tảng kết nối, Thanh toán điện tử và Chuyển đổi số. Các sản phẩm của VNG đã và đang tạo ra cuộc cách mạng về trải nghiệm cũng như tương tác trên các nền tảng số cho hàng triệu người dùng Việt Nam và thế giới. Từ những sản phẩm công nghệ Việt, VNG “go global", từng bước tiến ra thị trường toàn cầu.

vng corporation là gì
VNG là doanh nghiệp công nghệ sở hữu hệ sinh thái kỹ thuật số hàng đầu Việt Nam


Hành trình “Go Global" của Kỳ lân Việt Nam VNG

Xuất phát từ một công ty khởi nghiệp

Trong bức thư của Nhà sáng lập (Founder Letter) được gửi cùng với hồ sơ F1 đến Ủy ban chứng khoán Mỹ, đội ngũ sáng lập của công ty đã chia sẻ về hành trình vươn ra toàn cầu của mình từ một công ty khởi nghiệp về trò chơi chỉ với 5 người đồng sáng lập.

Thời điểm đó, VNG đã đối mặt với vô vàn thử thách vì thiếu nguồn lực và kinh nghiệm khởi nghiệp. Để chuẩn bị cho việc ra mắt Võ Lâm Truyền Kỳ - PC game đầu tiên tại Việt Nam, các thành viên đã nghiên cứu các tạp chí trò chơi PC và tuyển dụng nhân sự trên các diễn đàn game thủ địa phương, rồi đi dọc khắp các tỉnh thành bằng xe máy để dán áp-phích quảng cáo trên hơn 5,000 quán cà phê Internet.

lịch sử thành lập vng
CEO VNG Lê Hồng Minh và CEO KingSoft ký hợp đồng vào tháng 12/2004, đưa game Võ Lâm Truyền Kỳ về Việt Nam


VNG đã xây dựng Trung tâm dữ liệu tạm thời của riêng mình và hệ thống thanh toán bằng thẻ cào để phục vụ kinh doanh. Những nỗ lực này góp phần tạo nên thành công của sản phẩm khi kết quả kinh doanh vốn được dự đoán trong 3 năm, đã đạt chỉ trong 1 tuần đầu tiên. Võ Lâm Truyền Kỳ hiện vẫn đang hoạt động đến bây giờ, sau 19 năm ra mắt.


Tiếp nối thành công ban đầu của những sản phẩm trò chơi PC, VNG đã mở rộng lĩnh vực kinh doanh, ra mắt nhiều sản phẩm Internet khác nhau để phục vụ nhu cầu người sử dụng Internet Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2007, VNG ra mắt Zing MP3, đến nay vẫn giữ vững vị thế là nền tảng nhạc số hàng đầu cả nước. Năm 2009, Zing Me được ra mắt, mạng xã hội trực tuyến cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Facebook, dù tồn tại ngắn hạn nhưng là tiền thân cho sự phát triển của ứng dụng nhắn tin di động Zalo. Hiện nay Zalo là nền tảng giao tiếp và phong cách sống lớn nhất Việt Nam với 75 triệu người dùng.


Bằng việc mở rộng và tối ưu hơn nữa hệ sinh thái của mình, năm 2017, VNG ra mắt nền tảng thanh toán số ZaloPay với mong muốn đưa Việt Nam trở thành quốc gia không tiền mặt trong tương lai. Hiện tại, ZaloPay là ví điện tử có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (Theo F&S).


Để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu doanh nghiệp Việt chuyển đổi số, mới đây nhất, VNG phát triển mảng kinh doanh Chuyển đổi số hướng đến khách hàng doanh nghiệp bao gồm VNG Cloud và những sản phẩm công nghệ mới về AI, IoT, dữ liệu, bảo mật…

Hệ sinh thái công nghệ của VNG
Hệ sinh thái công nghệ của VNG


Trở thành doanh nghiệp công nghệ toàn cầu với các sản phẩm quốc tế

Trong hành trình phát triển của VNG, năm 2011 được xem là một trong những cột mốc đầu tiên VNG “go global” vươn mình ra thế giới bằng việc ký hợp tác chiến lược cùng công ty DeNA Nhật Bản để phát hành 2 trò chơi mạng xã hội do VNG sản xuất là Ủn Ỉn (Pig Farm) và Khu Vườn Trên Mây (Sky Garden) tại đất nước mặt trời mọc.


Năm 2014, VNG được định giá 1 tỷ USD bởi World Startup Report, chính thức trở thành "kỳ lân" tiên phong của Việt Nam và gia nhập câu lạc bộ start-up tỷ đô của thế giới. Đến năm 2019, VNG được quỹ đầu tư Temasek của chính phủ Singapore định giá 2,2 tỷ USD.


Quyết định “Go Global” từ tháng 11/2015, VNG chọn Thái Lan là điểm đến đầu tiên và ra mắt nhiều tựa game phù hợp với thị hiếu bản địa như 360 mobi Nikki Miracle (Ngôi Sao Thời Trang). Đánh dấu sự hiện diện đầu tiên của mình tại thị trường nước ngoài, năm 2019, VNG khai trương văn phòng lần lượt tại Bangkok và Yangon, bắt đầu gặt hái được nhiều thành công đáng kể. Bên cạnh mảng game, sản phẩm Zalo do VNG phát triển khi tiến sang thị trường Myanmar đã nhanh chóng đạt 2 triệu người dùng sau 4 tháng.

vng go global
Lần đầu tiên năm 2017, VNG là đại diện Việt Nam duy nhất tham gia Hội chợ triển lãm Game lớn nhất Đông Nam Á - Thailand Gameshow Big Festival


Các sản phẩm của VNG đã ghi dấu ấn không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực. Nhờ năng lực quản lý và vận hành được minh chứng qua nhiều dự án, VNG nhận được sự tín nhiệm của các đối tác game lớn trên thế giới như Riot Games, Kingsoft, Tencent Games, liên tục cho ra mắt thị trường Việt Nam và quốc tế những tựa game "bom tấn" như Liên Minh Huyền Thoại, PUBG Mobile,
Metal Slug: Awakening… với mục tiêu nâng cấp trải nghiệm người chơi tại Việt Nam ngang tầm các khu vực khác trên thế giới.


Theo chia sẻ của đại diện VNG, tổng lượt tải các sản phẩm game của studio MPS (của VNG) từ năm 2019 đến nay là 261 triệu, hầu hết đến từ các nước thuộc Nam Á, Nam Mỹ và Đông Nam Á. Trong đó, Dead Target là một trong những trò chơi thành công nhất của MPS với tổng lượt tải lên đến 155 triệu, chủ yếu ở châu Á và Bắc Mỹ. Trong năm tài chính 2022, VNG đã ra mắt game Gunny Origin, đạt top 2 tổng lượt đặt trước trên kho ứng dụng cho hệ điều hành iOS tại Đài Loan và top 5 tại Hong Kong ngay tại thời điểm ra mắt.

Metal Slug: Awakening
Metal Slug: Awakening là tựa game bom tấn được VNG phát hành tại 6 thị trường Việt Nam, Hong Kong, Đài Loan, Indonesia, Thái Lan, Philippines


Với mục tiêu sở hữu hạ tầng chuẩn quốc tế,
VNG Data Center được khánh thành vào tháng 12/2022 là một trong 3 trung tâm dữ liệu đạt chuẩn Uptime Tier III tại Việt Nam cả về thiết kế và hạ tầng, được trang bị đầy đủ các thiết bị cơ điện, mạng, bảo mật được nhập khẩu từ các nước có nền công nghiệp tiên tiến nhất như Mỹ, Nhật, Đức, Pháp. Với sức chứa có thể mở rộng tối đa 1.600 rack, VNG Data Center hiện là DC có sức chứa rack lớn nhất Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu lớn hiện tại và trong tương lai của mọi khách hàng. Đến tháng 6/2023, VNG Cloud đã đạt được hợp tác với 437 khách hàng doanh nghiệp.

vng cloud
VNG Data Center là một trong ba trung tâm dữ liệu đạt chuẩn quốc tế Uptime Tier III với quy mô tủ rack lớn nhất toàn quốc


VNG khai trương Game Studio tại Đài Bắc năm 2023


Tháng 5/2023, VNG khai trương game studio tại Đài Bắc
, đánh dấu bước ngoặt đáng nhớ cho mục tiêu “go-global” của VNG. Trước đó, VNG từng mở các studio game tại Bangkok, Kuala Lumpur, Jakarta, Thượng Hải, Bắc Kinh.

gamestudio Đài Bắc
VNG khai trương văn phòng tại Đài Bắc, hướng đến thị trường Đài Loan - Hong Kong


Ông Kelly Wong, Phó Tổng giám đốc mảng Trò chơi trực tuyến của VNG chia sẻ: “Đài Bắc là một địa điểm quan trọng trong
chiến lược “go global” của VNGGames. Đây cũng là thị trường trọng điểm của game nhập vai, vốn là một phần cốt lõi trong DNA của VNGGames từ những ngày đầu thành lập”. Việc khai trương văn phòng Đài Bắc cũng có thấy sự cam kết và đầu tư nghiêm túc của VNG đối với thị trường và đội ngũ nhân sự tại đây.


Bên cạnh Đài Loan – Hong Kong, VNG cũng đã “lấn sân” sang các thị trường Đông Nam Á, châu Mỹ La-tinh và khu vực Trung Đông, đồng thời phát hành thành công 41 tựa game trên thị trường toàn cầu. VNG cũng đầu tư nguồn lực cho các game studio chuyên nghiên cứu, tự sản xuất game mobile để phát hành ra thị trường quốc tế. Về kế hoạch dài hạn, VNG đặt mục tiêu trở thành nhà phát hành trò chơi hàng đầu tại các thị trường trọng điểm của mình.


Chia sẻ về hành trình VNG Global, đội ngũ sáng lập VNG có niềm tin mạnh mẽ vào năng lực và trí tuệ của những kỹ sư Việt Nam trên bản đồ thế giới và mong muốn phát triển đội ngũ có khả năng cạnh tranh toàn cầu. Tầm nhìn duy nhất của VNG là trở thành Công ty công nghệ toàn cầu có trụ sở đặt tại Việt Nam. Là công ty với đội ngũ nhân viên toàn cầu và đa dạng nhưng vẫn giữ được nét văn hóa Việt Nam: kiên cường, cởi mở cùng khao khát học hỏi và phát triển.