VNG là kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam, mở đường cho làn sóng start-up tỷ đô cho cộng đồng khởi nghiệp Việt. Để hiểu rõ hơn về khái niệm kỳ lân và Công ty kỳ lân công nghệ VNG, mời bạn theo dõi bài viết sau đây cùng VNG!

Công ty kỳ lân là gì?


Công ty kỳ lân (hay startup kỳ lân) là thuật ngữ chỉ những công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị hơn 1 tỷ USD. Thuật ngữ này được đặt ra vào năm 2013 bởi nhà đầu tư mạo hiểm Aileen Lee, chọn con vật thần thoại để đại diện cho sự hiếm có về mặt thống kê của các dự án thành công như vậy.

công ty kỳ lân là gì

Việt Nam hiện tại có 4 kỳ lân công nghệ


Để trở thành một công ty kỳ lân, một công ty khởi nghiệp cần phải đáp ứng các tiêu chí: phải là công ty tư nhân, chưa niêm yết trên sàn chứng khoán; công ty phải được định giá trên 1 tỷ USD; công ty phải được thành lập trong vòng 10 năm trở lại đây.

Đặc điểm của một Startup Kỳ Lân


Các công ty kỳ lân thường tập trung trong các lĩnh vực công nghệ, như công nghệ tài chính (fintech), thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo (AI)...


Có một số đặc điểm chung của các công ty kỳ lân, bao gồm: sản phẩm hoặc dịch vụ mới, sáng tạo, giải quyết nhu cầu cấp thiết của xã hội; có đội ngũ sáng lập và nhân viên xuất sắc, có tầm nhìn và khả năng thực thi; chiến lược kinh doanh rõ ràng, có khả năng phát triển nhanh chóng.


Các công ty kỳ lân được coi là biểu tượng của sự thành công trong lĩnh vực khởi nghiệp. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới và phát triển kinh tế.


Tính đến tháng 12 năm 2023, trên thế giới có khoảng 1.200 công ty kỳ lân, trong đó hơn 600 công ty đến từ Hoa Kỳ. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có bốn “kỳ lân” là VNG, VNLIFE, Sky Mavis và MoMo. Năm 2014, Việt Nam lần đầu tiên sở hữu “kỳ lân” khi doanh nghiệp VNG có giá trị vốn hoá chạm ngưỡng 1 tỷ USD. 

VNG Corporation - Lọt danh sách trở thành Công ty Châu Á đáng mong đợi


Năm 2004, xuất phát điểm chỉ là một doanh nghiệp phát hành game, nhưng chỉ sau hơn 10 năm, VNG đã nhanh chóng mở rộng quy mô và trở thành một trong những đại diện hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và Internet tại Việt Nam. Sự đa dạng của danh mục sản phẩm, từ Zing MP3, Zing TV, Báo Mới, ZaloPay đến Zalo đã không chỉ làm thay đổi cách mọi người tương tác và giải trí mà còn ảnh hưởng đến cách họ kết nối và tiếp cận thông tin, tạo nên những trải nghiệm đặc sắc cho hàng chục triệu người dùng Việt Nam.


Năm 2014, World Startup Report đã ước lượng giá trị của VNG lên đến 1 tỷ USD, đánh dấu sự xuất hiện của "kỳ lân" tiên phong trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Đây là một cột mốc đáng nhớ cho giới khởi nghiệp khi Việt Nam lần đầu tiên có kỳ lân công nghệ. 


Đầu năm 2023, Nikkei Asia đã công bố danh sách 10 công ty đáng mong đợi ở châu Á trong năm 2023, trong đó có Công ty Cổ phần VNG, vốn được coi là “kỳ lân” công nghệ đầu tiên của Việt Nam. Theo Nikkei, VNG đã thu hút sự chú ý lớn tại Việt Nam và trở thành một trong những ngôi sao sáng giá trong lĩnh vực công nghệ ở Đông Nam Á. VNG có thể được xem là công ty đa nhiệm với một loạt các dịch vụ, bao gồm trò chơi, hệ thống nhắn tin và thanh toán di động. Đặc biệt, VNG còn đánh dấu động thái tiên tiến trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây thông qua việc phát triển các trợ lý giọng nói.

>>Có thể bạn quan tâm: Nikkei: 'Kỳ lân' Việt Nam lọt top 10 công ty châu Á đáng mong đợi

VNG là 1 trong 10 công ty đáng mong đợi ở châu Á năm 2023

VNG là 1 trong 10 công ty đáng mong đợi ở châu Á năm 2023


Hệ sinh thái của Công ty cổ phần VNG có gì?


Phát triển từ năm 2004, đến nay, VNG là công ty công nghệ có hệ sinh thái số thuần Việt lớn nhất Việt Nam, với các sản phẩm và dịch vụ gắn bó mật thiết với cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người dùng.


Theo Newzoo, VNG hiện đã dẫn đầu trong việc phát hành game tại thị trường Việt Nam và đang mở rộng quy mô nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu. Ngoài ra, công ty còn sở hữu Zalo, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam với hơn 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng theo đánh giá của F&S.


Bên cạnh đó, VNG còn tự hào với các sản phẩm tiêu biểu khác như Zing MP3, nền tảng nghe nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam với hơn 28 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và ZaloPay, ví điện tử đang phát triển với tốc độ nhanh nhất tại Việt Nam theo đánh giá của F&S.

Địa chỉ các trụ sở của Công ty VNG


Hiện nay, VNG có gần 4.000 thành viên làm việc tại hơn 10 thành phố trên thế giới. Để xem thêm về danh sách các văn phòng VNG, vui lòng truy cập
TẠI ĐÂY.


Trong tương lai, với những cơ hội và thách thức của một công ty kỳ lân Đông Nam Á, VNG sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động và phạm vi kinh doanh trên thị trường toàn cầu, đón đầu các làn sóng công nghệ mới để liên tục đổi mới, mang đến những dịch vụ và trải nghiệm ngày càng tốt hơn cho người dùng. Thông qua bài viết trên, VNG hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Công ty kỳ lân là gì và Công ty Kỳ lân Đông Nam Á VNG!


Có thể bạn quan tâm:
 VNG globalVNZ, VNG Zalo, VNG chiến dịch CSR vì cộng đồng, VNGGames, Zalopay có phải của VNG, VNG Digital Business, Công ty cổ phần VNG tuyển dụng, VNG Campus